Get Paid To Draw

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ดอกไม้ไม่จำนรรจ์ :เซนไค ชิบายามะ



"ดอกไม้ไม่จำนรรจ์"

--เซนไค ชิบายามะ--

คัมภีร์ไร้อักษร
ช่างบริสุทธิ์และสดชื่น

ดอกไม้ที่ประดับด้วยหยาดน้ำค้าง
ช่างไพเราะเสนาะใส

บทเลงของหมู่วิหค
เมฆขาวสงบ ธารน้ำส่องประกายสีคราม

ใครเลยที่อาจขีดเขียน
ด้วยถ้อยคำที่แท้ อันปราศจากอักษร

ขุนเขาสูงตระหง่าน แมกไม้เขียวขจี
หุบเหวล้ำลึก ธารน้ำสะอาดใส
สายลมบางเบา ดวงจันทร์สวยล้ำ

อย่างสงบงัน ข้าพเจ้าอ่าน
ถ้อยคำที่แท้ ซึ่งไร้อักษร



จริงแท้ที่ว่าเต๋าอันยิ่งใหญ่นั้นไร้ประตู  และหนทางสู่เซนนั้นเปิดโล่งอยู่ทุกหนทุกแห่ง  อย่างไรก็ตาม  มีเพียงผู้ที่ได้ผ่านประสบการณ์นี้มาแล้วเท่านั้นจึงมีสิทธิ์ประกาศความข้อนี้ได้  สำหรับผู้ที่ยังมิได้ตื่นขึ้นมารับรู้ต่อสัจจะ  ย่อมไม่อาจ และไม่สามารถยอมรับความข้อนี้ได้ง่ายๆ  ด้วยเราล้วนตกอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เดินสวนทางกับสัจจะ  ซึ่งปิดบังเรามิให้เข้าสู่ประสบการณ์ทางศาสนา  มิให้ดวงตาเปิดออกสู่ธรรม

เซน  โดยเฉพาะรินไซเซนได้ถือหลักสำคัญอยู่ที่ตัวประสบการณ์ทางศาสนา ซึ่งจะสนองตอบต่อวิญญาณอันกระหายใคร่รู้ของมนุษย์ และยึดหลักว่า แก่นของศาสนาอยู่ที่ประสบการณ์ทางศาสนา เมื่อครั้งอาจารย์เซนยุคแรกๆ ยังไม่มีหลักและวิธีการปฏิบัติตายตัวลงไป หากแต่ท่านได้ไปพ้นจากวิญญาณอันมืดมนภายในตนเองโดยวิถีทางแห่งธรรามชาติ ซึ่งติดตามด้วยวินาทีแห่งการตรัสรู้ ท่านเหล่านั้นคอปราชญ์ทางศาสนา ซึ่งเข้าถึงซาโตริ (การตรัสรู้) ด้วยตนเอง

เซน มิใช่ข้อสรุปทางความนึกคิด ที่เข้าถึงได้ด้วยเหตุผลและการคิดใคร่ครวญ วิถีแห่งเซนนั้นมิอาจพบได้โดยความรู้แบบแบ่งแยกของเรา และมิใช่เพียงเท่านี้ แม้ความรู้และความคิดของเราทั้งหมดซึ่งเป็นผลผลิตของจิตสำนึก ก็จำเป็นจะต้องขจัดออกไปอย่างสิ้นเชิงด้วย หากทำได้สำเร็จแล้วเราก็จะเข้าถึงแห่งประสบการณ์อันบริสุทธิ์ ซึ่งจะช่วยให้เราตื่นขึ้นสู่อจิต หรอที่เรียกว่าความว่างหรอสุญญตา และในประสบการณ์ภายในอันล้ำลึกนี่แหละที่เซนดำรงอยู่

หนังสือมือสอง ขนาด 5.5 X 8 นิ้ว






ท่านใดสนใจสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ ดูรายละเอียดได้ที่

หรือแวะชมหนังสือเล่มอื่นๆ ได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น