Get Paid To Draw

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

หินก้อนที่ห้า


การเจรจาสันติภาพหลายครั้ง
มักเริ่มต้นด้วยความตึงเครียด
ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ
เพราะเราไม่รู้วิธีเริ่มต้นที่จะปล่อยวาง
ปลดปล่อยความตึงเครียดที่อยู่ในใจเขาให้ได้ก่อน
โดยวิธีการเจริญสติ
เราต้องฝึกฟังอย่างลึกซึ้ง และใช้วาจาแห่งความรัก
"การฟังอย่างลึกซึ้ง" ธรรมะข้อนี้ไม่มีการสอน
แต่เราต้องฝึกให้ได้




ในจักรวาลนี้
ที่เรียกว่าผืนแผ่นดิน  ต่างมีความทุกข์
ขณะเดียวกันก็มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง
พระพุทธองค์กำเนิดบนผืนโลก
เพื่อทำให้โลกนี้มีความทุกข์น้อยลง
ครั้งหนึ่ง  พระพุทธองค์กล่าวถึงความงดงามของแผ่นดินกับพระอานนท์ว่า....
ภูเขาลูกนั้นงดงามมาก  เราไปปีนเขากันเถอะ
“เรา”
ในฐานะที่เป็นศิษย์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เราต้องดำเนินชีวิต  เพื่อให้ชีวิตนั้นเป็นไปได้ในดินแดนแห่งลูกหลาน
ที่ผ่านมา  เราทำลายทรัพยากรบนผืนแผ่นดินมากมาย
เราทำให้อากาศเป็นพิษ  ทำลายป่าไม้
ใช้ยานพาหนะมากมาย  ทำให้เราเผชิญความร้อนของโลกที่เพิ่มขึ้น
และดินฟ้าอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงบนโลกนี้
แท้จริงแล้ว  เราไม่ได้มีความรัก  ความเมตตาต่อพระพุทธองค์
เพราะเราไม่มีความกรุณา
เรามีความอยาก  ความกระหาย  ความรุนแรง
ที่เรากระทำต่อผืนแผ่นดินนี้
เราทำให้ลูกหลานอยู่กันอย่างยากลำบาก
ในวันวิสาขบูชา
เรามักจะไปวัดเพื่อถวายธูปเทียนต่อพระพุทธเจ้า
แต่ฉันคิดว่า  พระพุทธองค์คงอยากให้เราปฏิบัติมากกว่า
ปฏิบัติเจริญสติ  สมาธิและความเข้าใจ
สติคือพลังที่ทำให้เราเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเราและสิ่งรอบๆ ตัวเรา
รอบข้างเรามีความโกรธ  ความกลัว  และความสิ้นหวังเช่นเดียวกัน
ด้วยความตระหนักรู้
ขอให้เราหยุดทำลายพื้นโลก  และทำให้โลกมีความทุกข์น้อยลง
                                                                --ติช  นัท  ฮันห์--
                ดังที่หลวงปู  นัท  ฮันห์  มักกล่าวย้ำเตือนให้ผู้ฝึกปฎิบัติ  เรียนรู้วิธีสื่อสารกับผู้อื่น  จำเป็นต้องมีการฟังอย่างลึกซึ้ง  ด้วยความเมตตากรุณา  เมื่อเราฝึกที่กระทำเช่นนี้  เราจะมองเห็นว่าเมื่อใครคนใดคนหนึ่งมีความทุกข์มากมายเราสามารถที่จะรับฟังเขา  เราก็จะเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยเขาให้ปลดปล่อยออกจากความทุกข์นั้นได้
                ฟังดูเหมือนการฝึกปฏิบัติเช่นนี้จะเป็น “คำตอบ” ในการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างตัวเราและบุคคลอื่น  ซึ่งเราดูจะละเลยต่อการกระทำเช่นนี้มาโดยตลอด  เพราะเพียงแค่เรารับฟังอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง  หรือไม่มีความคิดที่พยายามยัดเยียดต่อเขา
                “...พระอวโลกิเตศวร  ท่านมีความเมตตามหาศาล  ท่านฟังอย่างลึกซึ้งต่อความทุกข์ของปวงชนทั้งหลาย  หากเรามีความสามารถที่จะรับฟังความทุกข์ของเขาได้  บุคคลเหล่านั้นจะมีความทุกข์น้อยลง  ขอเชิญทุกท่านดำรงอยู่ในปัจจุบันขณะ  อย่าปล่อยให้เราถูกลากพาไปในอดีต  อย่าปล่อยให้เราถูกลากพาไปในความกังวล  ถ้าเรามีความเคร่งเครียดในใจขอให้ปลดปล่อยความเคร่งเครียดออกไป  แล้วให้บทสวดมนต์แผ่ซ่านลงไปในใจเรา”
               
“...พลังแห่งสติจะโอบล้อมความเศร้า  แล้วให้เราผ่านมันไปได้  ถ้ามีใครสักคนที่เรารักไม่ได้อยู่ ณ ที่นี้ เราสามารถฟังบทสวดอย่างลึกซึ้งแล้วส่งไปยังคนๆ นั้น  พระโพธิสัตว์จะแผ่ความรักความเมตตาไปยังคนๆ นั้นด้วย  ขอให้ทุกท่านมีความสุข”




 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

หรือแวะชมหนังสือเล่มอื่นๆ ได้ที่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น