Get Paid To Draw

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รู้รักษ์แผ่นดิน;ศิลาแลง

ขุมทรัพย์ตะวันออก


  • ขงจื้อ "อย่าเสียใจว่าไม่มีตำแหน่งหน้าที่ ควรกังวลว่า เราไม่มีความรู้และคุณธรรมสมกับตำแหน่ง อย่าเสียใจว่า ไม่มีใครรู้จักเรา ควนพิจารณาว่า เรามีคุณค่าอะไรให้คนอื่นรู้จักบ้าง
  • เหลี่ยวฝาน "ชะตาชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน อนาคตเราต้องสร้างของเราเอง คนทำดีชะตาก็ดี คนทำชั่วชะตาก็ชั่ว เมื่อต้องการอนาคตที่ดีก็ต้องทำดี ถ้าทำแต่ความไม่ดี แม้ชะตาจะดี ก็กลายเป็นร้ายได้"
  • หานเฟยจื่อ "ผู้มีความสามารถในการนำ จะมีสายตาดี ตัดสินใจได้ถูกต้อง เชื่อมั่นแต่ไม่หยิ่งยะโส สุขุมแต่ไม่ลังเล จะสามารถนำพามหาชน สำแดงจิตใจของทวยราษฎร์ได้ดี"
  • ถังไท่จงฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์ที่สองแห่งราชวงศ์ถังของประเทศจีน (ราว ๑,๖๐๐ ปี) ได้ยึดหลักคำสอนเรื่องนี้ของบรมครูขงจื้อในการปกครองประเทศจีน และทำให้ประเทศจีนในยุคที่พระองค์ทรงปกครองรุ่งเรืองที่สุดยุคหนึ่งในประวัติศาสตร์ เป็นประเทศมหาอำนาจของโลก ในยุคสมัยของพระองค์ราชวงศ์ถังนั้นยิ่งใหญ่มากมายเลยก็ว่าได้
  • ภาษิตรากผัก...หงอิ้งหมิง ชีวิตที่พอเพียง ปรัชญาจากภาษิตรากหญ้า
  1. เวลาได้รับไม่นำหน้า เวลาเสียสละไม่รั้งหลัง
  2. ความอดกลั้นคือศิลปะชั้นสูง ดีต่อเขาคือดีต่อตนเอง
  3. คุยโว ทำให้ผลงานด้อยค่า สำนึกบาปช่วยลดทอนความผิด
  4. เรื่องดี ไม่เอาใส่ตัวผู้เดียว เรื่องชั่วไม่ผลักให้ผู้อื่น
  5. ความดีความชอบ ไม่ขอให้ปรี่ล้น เป็นคนต้องรู้จักพอดี
  6. ตำหนิคนอย่าให้หนักไป สอนคนอย่าให้สูงไป 
  7. ความสะอาดเกิดจากความโสโครก ความสว่างเกิดจากวามมืด
  8. เผยความบริสุทธิ์ถูกต้อง เผยโฉมจิตดั้งเดิม
  9. ความพากเพียรอย่าให้เกินเลย การคบคนอย่าให้เหินห่าง
  10. คนรวยควรมีใจกว้าง คนฉลาดควรอำพลางความเก่ง
  11. ขึ้นที่สูงนึกถึงอันตราย พูดแต่น้อยไม่วู่วาม
  12. ปล่อยวางชื่อเสียงเกียรติยศ คือผู้หลุดพ้น
  13. รู้จักถอยหลีกสักก้าว เอื้อเฟื้อทางแก่ผู้อ่น
  14. ฯลฯ
  • เจียงไท่กง  การพิสูจน์คุณค่าของคนของเจียงไท่กง
  1. ให้ทรัพย์แล้วดูว่ากำเริบเสิบสานหรือไม่ รวยแล้วไม่ทำผิดกฎ เป็นคนมีน้ำใจ
  2. ให้ตำแหน่งสูงดูว่าทระนงหรอไม่ ตำแหน่งสูงแล้วไม่ทระนง เป็นคนรู้ว่าสิ่งใดควรมิควร
  3. ให้งานทำดูว่าใจโลเลหรือไม่ ให้งานทำใจไม่เปลี่ยน เป็นคนซื่อตรง
  4. ทำให้คับขันดูว่าใจกล้าหรือไม่ ตกที่คับขันไม่กลัว เป็นคนใจกล้า
  5. หาปัญหาให้แก้ดูว่าฉลาดหรือเปล่า แก้ปัญหาได้เป็นคนฉลาด
  • พระพุทธเจ้า
  • ภควัทคีตา บทเพลงแห่งพระเป็นเจ้า
  • มหาตมะ คานธี (Mahatma Gandhi) แม้แต่ชั่ววินาทีเดียวที่ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ก็จะไม่มีวันกลับคืนมาได้ แต่ทั้งๆ ที่รู้เช่นนี้ คนเราก็ยังปล่อยเวลาให้ผ่านไป โดยเปล่าประโยชน์เสียมากต่อมาก
  • กฤษณมูรติ การปลูกฝังความเคารพต่อคนอ่น เป็นส่วนสำคัญในการศึกษาที่ถูกต้อง แต่ถ้าผู้ให้การศึกษาเองยังขาดคุณสมบัตินี้ เขาก็ไม่สามารถจะช่วยให้นักเรียนมีชีวิตที่สมบูรณ์ได้
  • เสถียรโกเศศ ศาสตราจารย์ พระยาอนุมานราชธน
  • อาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ "โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ยาก ฝากให้คิด ทางชีวิตจะรุ่งโรจน์โสตถิผล ต้องรู้โง่ รู้ฉลาดปราดเปรื่องตน โง่สิบหนดีกว่าเบ่ง เก่งเดี๋ยวเดียว"
  • สุนทรภู่  "เห็นเขามั่งมีมากอย่าอยากได้ เรายากไร้ก้มหน้าอย่าท้อถอย ค่อยหนีบเหน็บเก็บเล็กผสมน้อย เหมือนกัดอ้อยเคี้ยวข้างปลายสบายใจ"
  • หลวงวิจิตรวาทการ การจะให้คนยินดีทำงานนั้น เราจะต้องให้เกียรติแก่ตัวเขา และแก่งานของเขา ไม่มีอะไรจะให้ผลร้าย เท่ากับการดูหมิ่นงานของผู้อื่น"







ขุมทรัพย์ตะวันตก

  • วิลเลี่ยม  เจมส์ (William James)นักปรัชญาชาวอเมริกัน เจ้าของปรัชญา 
  1. การสร้างนิสัยของตนเอง
  2. ทุกอย่างที่เราทำ ทำให้การกระทำครั้งต่อไปง่ายขึ้นทุกที, อยู่กับด้านที่ดีที่สุดของตัวเอง
  3. ความกังวลเล็กๆ น้อยๆ เป็นสิ่งที่ดี
  4. ทำสิ่งที่ยากทุกวัน
  • ราล์ฟ วัลโด อีเมอร์สัน(Ralph Waldo Emerson) นักปรัชญาชาวอเมริกัน  เจ้าของปรัชญา 
  1. ความเชื่อถือตนเอง
  2. จงพยายามให้ถึงที่สุด
  3. กฎแห่งการตอบแทน
  4. จงทำคุณให้แก่โลก
  5. ความสุขเปรียบเหมือนน้ำหอม
  • อัลเบิร์ต  ไอน์สไตน์(Albert Einstein) ปรัชญาของไอน์สไตน์ 
  1. จินตนาการ
  2. เป็นผู้ให้
  3. วัตถูประสงค์พื้นๆ
  4. การเรียนรู้
  5. ของดีมีน้อย
  6. คุณค่าของมนุษย์
  7. สัตว์สังคม
  8. ความมั่งคั่ง
  9. แรงจูงใจในการศึกษา ๓ ประการ (ความกลัว,Ambitious Desire, Pleasure in work)
  10. ชีวิตเหมือนการขี่จักรยานที่ต้องเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ
  11. ทฤษฎีสัมพันธภาพ
  12. คุณค่าของมนุษย์
  • ดร.อัลเบิร์ต  ชไวเซอร์(Dr.Albert Schweitzer) นายแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์ นักเผยแผ่ศาสนา นักคิดและนักดนตรีชาวเยอรมัน "คุณต้องสละเวลาให้กับเพื่อนมนุษย์ของคุณบ้าง จงทำเถิดแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทำบางสิ่งบางอย่างที่คุณไม่ได้ค่าตอบแทน แต่เป็นสิทธิพิเศษที่คุณจะทำได้ โปรดระลึกไว้เสมอว่า คุณไม่ได้อาศัยอยู่ในโลกนี้เพียงคนเดียว ยังมีพี่น้องร่วมโลกของคุณอยู่ด้วย"
  • อับราฮัม  ลินคอล์น(Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีคนที่ ๑๖ ของสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างการกระทำอันมีเมตตา ท่านควรให้เวลาแก่คนของท่าน แม้จะเป็นสิ่งเล็กน้อย จงทำอะไรให้แก่ผู้อื่นบ้าง อะไรก็ได้ที่ท่านไม่ได้ค่าตอบแทน แต่ได้เกียรติในการทำ ประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์นมักจะไปเยือนโรงพยาบาลเป็นประจำ เพื่อพูดคุยกับทหารที่บาดเจ็บในช่วงสงครามกลางเมือง ครั้งหนึ่งแพทย์ชี้ให้ดูทหารหนุ่มคนหนึ่งที่ใกล้เสียชีวิต ลินคอล์นจึงเข้าไปหาเขาที่ข้างเตียง "มีอะไรที่ฉันทำให้เธอได้บ้าง" ท่านประธานาธิบดีถาม ทหารผู้นั้นจำลินคอล์นไม่ได้ เขาพยายามรวบรวมกำลังพูดแผ่วๆ ว่า "โปรดช่วยเขียนจดหมายถึงแม่ของผมหน่อยได้ไหม" ปากกาและกระดาษถูกจัดหามาให้ และท่านประธานาธิบดีก็เริ่มเขียนสิ่งที่ชายหนุ่มพยายามบอกอย่างระมัดระวัง "แม่ที่รักยิ่งของลูก ลูกได้รับบาดเจ็บอย่างหนักขณะปฏิบัติหน้าที่ ลูกเกรงว่าลูกคงจะไม่รอด โปรดอย่าเสียใจกับลูกมากเกินไป ฝากจูบแมรีกับจอห์นด้วย ขอพระคุ้มครองแม่และพ่อ"นายทหารอ่อนแอเกินกว่าจะพูดต่อได้ ดังนั้นลินคอล์นจึงเซ็นชื่อในจดหมายแทนเขา และเติมลงไปว่า "เขียนแทนบุตรชายท่าน โดยอับราฮัม ลินคอล์น"
  • โธมัส  อัลวา เอดิสัน(Thomas Alva Edison) อัจฉริยะนักประดิษย์ชาวอเมริกัน ปรัชญาของเขาคือ 
  1. ในโลกนี้มีโอกาสอยู่มากมาย แต่มีผู้มีความสามารถอยู่เพียงน้อยนิด
  2. การศึกษาไม่ใช่การละเล่น และต้องไม่ปฏิบัติการศึกษาเสมือนเป็นการละเล่น การศึกษาเป็นงานที่ยากลำบากอย่างยิ่ง แต่เราสามารถ ทำให้การศึกษาเป็นสิ่งที่น่าสนใจได้
  3. มีแต่เพียงกระเพาะอาหารเท่านั้นที่สามารถกินจนอิ่ม ส่วนสมองของมนุษย์ปรารถนาความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ และสิ่งแวดล้อมที่เพลิดเพลินและสบายซึ่งไม่ประสบกับความพึงพอใจอย่างสมบูรณ์มาก่อน มันเป็นความกระหายที่ไม่เคยอิ่มหนำ
  4. เราจะไม่มีสภาพการณ์ของอนาคตที่ดีกว่า หากเราพึงพอใจกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน, อัจฉริยะก็คือแรงบันดาลใจเพียง ๑% และเป็นหยาดเหงื่อเสีย ๙๙%, ร้อยละ ๗๕ ของความล้มเหลวในโลกนี้ จะประสบความสำเร็จได้หากมุมานะทำต่อไป อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของความสำเร็จก็คือการล้มเลิกกลางคัน
  5. เราไม่เคยคิดว่าเราล้มเหลว เมื่อเราทำไม่สำเร็จ เราก็เริ่มต้นใหม่ เราเรียนรู้จักความผิดพลาด ๒๕,๐๐๐ ครั้ง ทำให้เรารู้ว่า มีวิธีที่ไม่สามารถเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ถึง ๒๕,๐๐๐ วิธี
  6. ทุกอย่างจะมาหาเขา ผู้ที่คงทำอะไรอย่างกระฉับกระเฉงระหว่างที่เขารอคอย
  7. ชีวิตนี้ผมไม่เคยทำงานเลย แต่ผมสนุกกับงานมากกว่า
  • สองพี่น้อง ตระกูลเมโย(William and Charles Mayos) สองพี่น้องตระกูลเมโยเป็นตัวอย่างอันเฉิดฉายของชายหนุ่มในเมืองเล็กๆ ผู้ไม่สนใจการทำเงิน แม้กระนั้นเงินยังไหลมาเทมายังเขาทั้งสองเสียมากมายก่ายกอง เขาต่างมิได้สนใจในชื่อเสียง แม้กระนั้นคนทั้งสองต่างก็ได้ชื่อว่าเป็นศัลยแพทย์ที่มีนามโด่งดังที่สุดในสหรัฐฯ ในปัจจุบัน "จงเป็นเจ้าของบางสิ่งบางอย่างที่โลกขาดแคลน และแม้ว่าท่านจะพำนักอยู่ท่ามกลางป่าสูง ก็จะมีผู้บุกป่าฝ่าดงมายังประตูของท่าน"
  • จอห์น ดี.ร็อกกี้เฟลเลอร์(John D.Rockefeller) เศรษฐีนักบริจาคชาวอเมริกัน
  • ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล(Florence Noghtingale) ไนติงเกลเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกในนาม "นางฟ้าแห่งครเมีย" ผู้ให้การพยาบาลทหารที่ได้รับบาดเจ็บในสนามรบอย่างอ่อนโยน และอีกนามหนึ่งคือ "หญิงสาวผู้ถือตะเกียง" ไนติงเกลโ่งดังอย่างมากในบทบาทนางพยาบาลที่สงครามไครเมีย แต่กลับไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเรื่องของการเป็นผู้วางรากฐานการพยาบาลในปัจจุบัน ไนติงเกลผู้สร้างการพยาบาลสมัยใหม่ ผู้สร้างโรงพยาบาล ผู้สร้างวิชาการพยาบาล และจัดได้ว่าเป็นผู้วางรากฐานการรักษาแผนปัจจุบันที่มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อพวกเราทุกวันนี้
  • แม่ชีเทเรซา(Mother Teresa) รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี ๑๙๗๙ ได้มอบให้แก่แม่ชีเทเรซาผู้อุทิศตนทำงานด้วยความรัก และเสียสละเพื่อคนยากไร้ในอินเดีย และในงานมอบรางวัลที่มหาวิทยาลัยออสโล แม่ชีได้กล่าวว่า "ตัวฉันนั้นไม่ใช่บุคคลที่น่าจะได้รับรางวัลโนเบล จึงขอรับรางวัลนี้ในฐานะตัวแทนของผู้ยากไร้ทั้งมวล"
  • เฮเลน เคลเลอร์ (Helen Keller) หญิงหูหนวก เป็นใบ้ และตาบอด ที่อ่านหนังสือมากกว่าคนตาดี
  • บาทหลวงกรุนต์วิก(Bishop Nicholas Frederik Severin Grundtvig) รัฐบาลเดนมาร์กรับเอาแผนการศึดษาแบบตั้งโรงเรียนมัธยมเกษตรของบาทหลวงเป็นแบบประจำชาติ แล้วดำเนินการเรื่อยมาโดยยอมเปลี่ยนการศึกษาของเก่าของพลเมืองส่วนใหญ่ที่มีความรู้เพียงประถมศึกษามาตั้ง ๑๐๐ ปีมาใช้แบบของท่านกรุนต์วิกนั้น นับว่าเป็นรัฐบาลฉลาด ไม่ดื้อรั้น ยอมรับนับถือความคิดที่ดีของผู้อื่นที่สามารถ น่าสรรเสริญ ถ้าไปเที่ยวประเทศเดนมาร์ก ท่านจะเห็นรูปภาพของท่านอธิการกรุนต์วิก แขวนอยู่ตามห้องประชุมต่างๆ เป็นเครื่องแสดงความเคารพอย่างแพร่หลาย เขาจะเขียนไว้ว่า "ท่านบาทหลวงกรุนต์วิก บิดาผู้สร้างโรงเรียนมัธยมผู้มีนามอมตะ Grundtvig the father of the Folk High School. Spoke of living word"
  • เดล  คาร์เนกี้(Dale Carnegie) นักพูดและนักการสร้างมนุษยสัมพันธ์ เทคนิคสำคัญในการปฏิบัติต่อผู้อื่น
  1. ถ้าท่านต้องกาจะเอาน้ำผึ้ง ก็อย่าเตะรังผึ้ง
  2. เคล็ดลับยิ่งใหญ่ในการติดต่อกับผู้อื่น
  3. ผู้ที่ทำได้เช่นนี้ โลกทั้งโลกจะอยู่ข้างเขา ผู้ที่ทำไม่ได้จะเดินไปตามแนวทางอันอ้างว้างเปล่าเปลี่ยว
  4. หลัก ๖ ประการเพื่อให้ผู้อื่นชอบท่าน ๑. จงสนใจผู้อื่นอย่างจิงจัง ๒. ยิ้มเสมอ ๓. จงจำชื่อคนให้แม่น ๔. จงเป็นผู้ฟังที่ดี ๕. พูดในเรื่องที่คนอื่นสนใจ ๖. จงทำให้ผู้อื่นเกิดความรู้สึกเป็นคนสำคัญ และจงทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ 
  • ลีโอ ตอลสตอย (Count Leo Nikolayevich Tolstoy) ปราชญ์ชาวรัสเซีย หนึ่งในนักเขียนนิยายผู้ยิ่งใหญ่ของโลก




ดูเพิ่มเติมได้ที่

รู้รักษ์แผ่นดิน

แวะชมเล่มอื่นๆ ได้ที่

books~4~you ร้านหนังสือมือสองของคนชอบอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น