Get Paid To Draw

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Man and Boy; Tony Parsons ลูก(ผู้)ชายหัวใจคุณพ่อ

ทารกที่งดงามที่สุดในโลก


เด็กผู้ชาย! เด็กผู้ชาย!

เด็กผู้ชายตัวน้อยๆ

ผมพินิจดูทารกน้อยคนนี้ หัวเหม่ง ตัวเหี่ยว ยับย่นเหมือนชายแก่ และแล้วปฏิกิริยาบางอย่างก็บังเกิดขึ้นในตัวผม

มัน ผมหมายถึงเขา ดูเป็นทารกที่น่ารักที่สุดในประวัติศาสตร์โลก มัน...เอ่อ...เขาเป็นทารกที่น่ารักที่สุดในโลกจริงๆ หรือเปล่านะ หรือเป็นเพียงแค่ความรู้สึกของผมเอง ทุกคนแม้แต่คนที่ลูกหน้าตาธรรมดาๆ จะต้องรู้สึกแบบนี้เหมือนกันหมดไหม ลูกเราจะต้องหน้ารักเสมอหรือเปล่า

ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน

          ทารกน้อยหลับอยู่ในอ้อมแขนของผู้หญิงที่ผมรัก ผมนั่งอยู่ริมเตียงมองดูทั้งสองชีวิตแล้วรู้สึกอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนว่าผมเป็นส่วนหนึ่งของห้องนี้ กับผู้หญิงและทารกคนนี้

          หลังจากความตื่นเต้นตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงที่ผ่านมา จู่ๆ ผมก็รู้สึกถึงความปลื้มปิติ ความสุข และความรัก เอ่อท้นขึ้นภายในจนแทบจะรินออกมา ผมกลัวว่าจะขายหน้าถ้าปล่อยให้น้ำตาไหล และเสียเรื่อง เสียช่วงเวลาดีๆ ไป แต่แล้วเจ้าหนูก็ตื่นและส่งเสียงร้องหิวจนผมและผู้หญิงที่ผมรักหัวเราะออกมาเสียงดัง หัวเราะด้วยความตกใจและประหลาดใจ

          นี่คือปาฏิหาริย์น้อยๆ และแม้ว่าเราไม่อาจหนีจากความเป็นจริงในชีวิตไปได้--นี่ผมต้องกลับไปทำงานเมื่อไรนะ ทว่าวันนี้ก็เปี่ยมไปด้วยมนตร์วิเศษอย่างแท้จริง เรามักไม่ได้พูดกันเรื่องมนตร์วิเศษ แต่ก็รู้สึกได้ว่ามันอยู่รอบตัวนี่เอง

          หลังจากนั้นพ่อแม่ของผมก็มา พอกอดจูบเจ้าหนูเสร็จแม่ก็สำรวจนิ้วมือนิ้วเท้าของเจ้าหนูว่ามีนิ้วไหนติดกันเป็นแพบ้างหรือเปล่า แต่เจ้าหนูสมบูรณ์ดี ทารกคนนี้สมบูรณ์ดี

          "ยอดเยี่ยม" แม่ผมพร่ำพูด "ยอดเยี่ยมไปเลย"

          พ่อมองดูทารกน้อย และดูเหมือนอะไรบางอย่างในตัวท่านกำลังละลาย พ่อมีอะไรดีๆ หลายอย่าง แต่ท่านไม่ใช่คนนุ่มนวล ไม่ใช่คนอ่อนไหว พ่อจะไม่ทำเสียงกุ๊กกิ๊กล้อเล่นกับเด็กๆ ที่พบตามท้องถนน พ่อเป็นคนดี แต่จากสิ่งต่างๆ ที่พบมาในชีวิตทำให้พ่อเป็นคนเข็มแข็ง วันนี้น้ำแข็งในตัวพ่อเริ่มแตกออกบ้าง และผมก็บอกได้เลยว่าพ่อก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน

          ทารกน้อยนี้เป็นทารกที่งดงามที่สุดในโลก

          ผมย่นขวดเหล้าที่ซื้อไว้หลายเดือนแล้วให้พ่อ เหล้าเบอร์เบิน พ่อดื่มแต่เบียร์หรือไม่ก็วิสกี้ แต่ท่านก็รับขวดนั้นไปด้วยรอยยิ้มกว้าง ป้ายบนขวดเขียนว่า "คุณปู่ผู้ชรา"  นั่นคือท่าน นั่นคือพ่อผม

          ผมรู้แล้วว่าผมเหมือนพ่อมากขึ้น วันนี้ผมได้เป็นพ่อเหมือนกันสัญลักษณ์แห่งความเป็นชายทั้งหลาย เช่น การเสียความบริสุทธิ์ การได้ใบขับขี่ หรือการได้ลงคะแนนเลือกตั้งครั้งแรก เป็นเพียงเปลือกนอกของความเป็นหนุ่มเท่านั้น ผมผ่านพ้นสิ่งเหล่านั้นโดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรลึกซึ้งเลย ผมยังคงเป็นเด็กอยู่เหมือนเดิม

          แต่บัดนี้ ผมได้ช่วยให้ชีวิตหนึ่งอุบัติขึ้นในโลก

          วันนี้ผมได้เป็นในสิ่งที่พ่อผมเป็นมาตลอด

          วันนี้ ผมเป็นผู้ชายเต็มตัว ผมอายุยี่สิบห้า...


 



ดูเพิ่มเติมได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น